Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2018

Hiểu đúng về văn hóa nhậu

Nhắc tới “nhậu” ngay lập tức sẽ có vô vàn những quan điểm, những ý kiến khác nhau. Ủng hộ có, lên án bài trừ cũng có. Tuy nhiên, bạn đã từng hiểu đúng về bản chất của văn hóa ăn nhậu hay chưa?
“Nhậu” là một nét văn hóa có ở tất cả các nền văn hóa, bất kể giàu nghèo, sang hèn, tôn giáo, chủng tộc… không ai là không biết đến. Tại dải đất hình chữ S xinh đẹp, nhậu xuất hiện ở khắp các ngõ ngách, con phố trên khắp các tỉnh thành lớn nhỏ, gắn bó với đời sống của người Việt.
thế nào là văn hóa nhậu
Văn hóa ăn nhậu gắn liền với đời sống sinh hoạt của người Việt
Nhậu quen thuộc như vậy nhưng chẳng ai biết đích xác văn hóa ăn nhậu xuất hiện từ khi nào, cũng không có một định nghĩa rõ ràng nào về văn hóa này. Phải chăng vì từ “nhậu” đem lại quá nhiều những xúc cảm, những ý kiến khác nhau, khiến cho người ta chẳng thể nào định nghĩa nổi? Nhưng phải công nhận một điều là văn hóa ăn nhậu đã có một tầm ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của con người, đặc biệt về mặt tinh thần.
Chẳng phải ngẫu nhiên mà nhậu lại được coi là một nét văn hóa và tồn tại từ hàng ngàn năm trước cho đến tận ngày nay. Bản chất của văn hóa ăn nhậu thực ra rất đẹp và cực kì văn minh. Người xưa có câu “khách đến nhà không trà thì rượu”, ăn nhậu, uống rượu là một phần nghi lễ trong đời sống văn hóa, xã giao của người Việt, người ta nhậu đúng nơi, đúng chỗ và đúng lúc và để giao lưu, làm thắm thêm cái tình đôi bên. Đấy cũng chính là giá trị cốt lõi của văn hóa ăn nhậu.

Ăn nhậu cốt để giao lưu, gắn kết tình cảm

Văn hóa ăn nhậu vốn chẳng cầu kì, vài ba cốc bia hơi cũng gọi là nhậu, làm dăm hớp rượu cũng gọi là nhậu, nhậu có mồi, nhậu không mồi, nhậu vui vẻ, nhậu bàn công chuyện... nhậu tại quán, nhậu tại nhà. Ở bất cứ đâu, chỉ cần nâng cao cốc bia hơi, hô to hào sảng: “hai , ba, dô…, hai, ba, uống…”, tự khắc tinh thần phấn chấn đến lạ kì, mọi nỗi lo toan đều tan biến. Hẳn người ta yêu nhậu cũng chính bởi những lý do mộc mạc như thế.
thế nào là văn hóa nhậu
Ăn nhậu vốn đơn giản chỉ là vài ba cốc bia hơi thêm chút mồi nhậu “lai rai”
Ăn nhậu có thể là một bàn tiệc vui vẻ của gia đình và bạn bè, một chầu “lai rai” giản dị giữa hai bác nông dân sau một ngày lao động vất vả, một sự “giao lưu gặp gỡ” của công nhân sau giờ tan ca, một buổi “hội ngộ” của những người bạn vài năm không gặp, một bữa tiệc mừng cô dâu chú rể trong ngày cưới, một buổi “đàm phán thương lượng” hoặc “ăn mừng thắng lợi” của các doanh nhân… Tất thảy người ta đều tìm đến nhậu, để chúc tụng cho những điều tốt đẹp, chia sẻ và muốn xua tan đi cái mệt nhọc, lo toan ngoài cuộc sống.
Bản chất của việc ăn nhậu vốn chẳng hề xấu, cớ sao ngày nay cứ nhắc đến từ “nhậu” là nhiều người lại lắc đầu ngán ngẩm đến như vậy. Lý do vì một số bộ phận người Việt lạm dụng và làm biến tướng đi ý nghĩa của ăn nhậu nên người ta thường gắn cho văn hóa ăn nhậu những điều chẳng mấy tốt đẹp. Nhưng thực ra, ăn nhậu chỉ trở thành một nét văn hóa đẹp, đáng khích lệ nếu mỗi người tự có ý thức trong suy nghĩ và hành động mỗi khi uống những thứ đồ có cồn.
thế nào là văn hóa nhậu
Nếu muốn nhậu bia tươi đúng chất Hà Nội, hãy đến Vân Hồ!
Bắt đầu cuộc nhậu, “tay bắt mặt mừng”, nâng ly lên, cùng “dô...”, cùng uống, hạ ly xuống vui mừng, hồ hởi. Đó mới là tinh thần của văn hóa ăn nhậu đúng nghĩa! Một cuộc nhậu chỉ có thể vui khi có đồ nhắm ngon, bia tươi mát lạnh cùng các chiến hữu thân thiết trò chuyện rôm rả những lúc rảnh rỗi. Quán bia hơi ngon Hà Nội Vân Hồ là địa chỉ quen thuộc của dân nhậu Hà Thành, không chỉ người bình thường mà ngay cả các nghệ sĩ nổi tiếng cũng thường lui tới đây để thưởng thức những món ăn ngon cùng bia tươi đúng kiểu Hà Nội đựng trong cốc thủy tinh thổi. Nếu bạn đang có chuyện buồn bực, muốn nhậu cùng chiến hữu để xả stress, thì còn chần chừ gì nữa, hãy đến ngay nhà hàng Vân Hồ ngay thôi nào!
Ẩm thực Vân Hồ - Điểm đến khó quên
Địa chỉ: Số 2B Hoa Lư, Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Hotline: 0912.281.199 - 0903.412.888
Website: http://amthucvanho.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét