Thứ Hai, 7 tháng 5, 2018

Ẩm thực Vân Hồ - Điểm đến của hơn hai thập kỷ

Thời bao cấp, quý nhất là lấy được cô bán gạo, bán thực phẩm, vui nhất là yêu được cô bán bia. Thời đó đã lùi xa chúng ta nhưng chắc hẳn vẫn còn nhiều người nhớ đến tem, phiếu và cửa hàng mậu dịch. Chính từ một cửa hàng mậu dịch quốc doanh như vậy, anh chàng năm ấy đã đầu tư kinh doanh bia để làm nên bia Vân Hồ như ngày nay. Đó là sự chuyển mình từ bao cấp lên kinh tế tư nhân, vì thế có thể nói ẩm thực Vân Hồ trải qua hai thập kỷ hình thành và phát triển nhưng vẫn giữ được nét văn hóa cổ kính cho đến ngày nay.

Bia Vân Hồ những ngày bao cấp

Rất nhiều người cao tuổi còn nhớ như in “bia chuồng cọp”, thời ấy để có bia uống, người ta phải xếp hàng, đôi khi có phiếu nhưng không có bia để uống, rồi đôi khi không biết uống bia nhưng có xe phân phối bia về, được phân phối mà không uống lại phí, uống vào lại “nghiện”.
am-thuc-van-ho-diem-den-cua-hon-hai-thap-ky2
Bia "chuồng cọp" thời bao cấp
Thời bao cấp, khi uống rượu, người ta thường nghĩ đến nét văn hóa phương Đông, uống là phải say, uống là để thể hiện anh hùng hào kiệt, nhưng khi uống bia, người ta thường nghĩ đến nét văn hóa phương Tây, có chút gì đó hiện đại mà văn hóa bia hơi Hà Nội là một minh chứng.
Thời bao cấp có rất nhiều người không biết uống bia, khi được phân phối người ta mới uống và không biết tự bao giờ vị ngon đậm đà của bia đã ăn sâu vào tiềm thức để người ta không thể không uống. Người dân Hà thành tìm đến những cửa hàng mậu dịch nhờ tem, phiếu họ nhận được những cốc bia thời bấy giờ. Trong những của hàng mậu dịch đó có cửa hàng ăn uống Vân Hồ thuộc quận Hai Bà Trưng quản lý.
Anh Hà (chủ nhà Hàng Vân Hồ) trước đây từng làm một ngành nghề khác, nhưng khi thấy cừa hàng mậu dịch đã không còn phù hợp với sự thay đổi của thị trường, anh muốn thử sức kinh doanh để mang lại công ăn việc làm cho những người quanh khu vực. Từ cửa hàng bao cấp, nguồn nhân công có sẵn, anh đã đầu tư chuyển sang hình thức kinh tế tư nhân như ngày nay.
Từ cửa hàng ăn uống Vân Hồ, tháng 6 năm 1991, tại số 51 Lê Đại Hành, anh Hà đã đầu tư mở rộng hơn cửa hàng nhằm mang lại hương vị bia Hà Nội đến với nhiều người. Khi nhắc đến địa điểm này, nhiều người lớn tuổi thường ví đó như một bãi bia .
Thời đấy, anh Hà không có đủ bia để bán, mỗi ngày chỉ có từ bảy đến tám thùng bia. Tuy nhiên, dòng người đến mua bia thì đông đúc, chen lấn, xô đẩy nhau, cứ 5 phút anh Hà bán hết một thùng.
Ngày khai trương của hàng, anh Hà bán bia miễn phí. Người dân xung quanh mang hết xô, chậu đến hứng bia. Từ đấy, cửa hàng bia anh Hà trở nên đông vui, nhộn nhịp, lượng người đến thưởng thức bia ngày càng đông hơn. Ban đầu chỉ với giá hai hào một vại bia, sau đó đến năm 1993 giá bia tăng lên 700 đồng một vại, lượng khách đến đây ngày càng nhiều hơn để thưởng thức vị ngon của bia Hà Nội.
Nhắc đến những vị khách, có lẽ nhiều năm họ chỉ đến tụ tập bạn bè ăn uống tại bia Vân Hồ, họ không thể tìm được địa điểm nào lý tưởng hơn Vân Hồ. Điều nay cũng dễ bởi bia Vân Hồ là điểm sáng nối liền từ thời bao cấp sang kinh tế tư nhân.
Đến năm 1996, Bia Vân Hồ được chuyển về số 53 Lê Đại Hành. Tại đây, bia Vân Hồ vẫn luôn không ngừng phát triển, là điểm đến của nhiều người.Từ 1997 – 2000, bia Vân Hồ chuyển về số 434 Trần Khát Chân – Hai Bà Trưng – Hà Nội.
Thời bao cấp đã lùi xa, bia Vân Hồ vẫn là một điểm sáng không bị lu mờ. Từ bia bán theo kiểu bao cấp không mấy nhộn nhịp, anh Hà đã vào kinh doanh, đánh dấu mốc chuyển mình từ bia bao cấp sang bia kinh doanh theo kiểu tư nhân dựng nên hình ảnh nhà hàng Vân Hồ của ngày hôm nay.

Nhà hàng Vân Hồ của ngày hôm nay

Từ 2001 – đến nay, nhà hàng Vân Hồ chính thức được mở tại số 2B Hoa Lư (gần Trung Tâm Văn Hóa Nghệ Thuật Việt Nam). Nếu thời bao cấp, người ta biết đến biaVân Hồ như một bãi bia, đông vui nhộn nhịp, người ngồi kín hành lang, nhưng đến ngày nay khi nhắc đến Vân Hồ, người ta nghĩ về một nhà hàng hiện đại mang phong cách cổ xưa.
Lần theo con phố Hoa Lư, tìm vào sâu ngõ nhỏ số 2B sẽ mở ra trước mắt chúng ta một không gian bia rộng lớn, hòa mình vào thiên nhiên, nhà hàng Vân Hồ mang phong cách cổ xưa, giản dị, mộc mạc tách ra khỏi vẻ xô bồ, náo nhiệt bên ngoài. Đến đây, quý khách không chỉ được thư giãn bởi không gian yên tĩnh, hòa vào thiên nhiên, nơi tụ tập bạn bè, quây quần gia đình mà còn có những phòng ốc sang trọng, lịch sự. Những phòng ốc này không chỉ mang phong cách cổ xưa mà còn có những phòng mang phong cách hiện đại theo kiểu Hàn Quốc, Nhật Bản…
am-thuc-van-ho-diem-den-cua-hon-hai-thap-ky5
Nhà hàng Vân Hồ của ngày nay với nhiều phòng ốc trang trọng
Sự nâng cấp của nhà hàng Vân Hồ là sự thay đổi cho hợp với thị trường chứ không nâng cấp để nâng giá cao hơn, giá cả ở đây rất hợp lý. Vì vậy, nơi đây vẫn là điểm đến của nhiều khách hàng từ 25 năm nay.
am-thuc-van-ho-diem-den-cua-hon-hai-thap-ky4
Ẩm thực Vân Hồ- điểm đến của nhiều văn nghệ sĩ

25 năm- vẹn nguyên hương vị bia truyền thống

Trải qua hơn hai thập kỷ, bia Vân Hồ vẫn mang nét cổ xưa, thể hiện rõ từ chiếc cốc vại thủy tinh xù xì. Chiếc cốc màu xanh nhạt từ thủy tinh thổi thủ công nhưng đã theo Vân Hồ vượt thời gian tồn tại cho đến ngày nay. Từ việc hút bia, nay Vân Hồ đã có máy rót bia hiện đại, bảo quản bia được tốt hơn.
Chình vì thế, mỗi một cốc bia đều thấm đượm vị ngon độc đáo vừa cổ xưa nhưng vẫn hiện đại. Ngày nay, ngoài bia hơi Hà Nội, nhà hàng Vân Hồ còn có thêm bia chai cao cấp, bia của những nhãn hiệu nổi tiếng từ các nước trên thế giới. Ngoài bia chai cao cấp, anh Hà còn sưu tầm rất nhiều loại rượu. anh dành riêng cho mình một  phòng sưu tầm rượu mini.
Khách đến nhà hàng Vân Hồ ngày nay không chỉ để thưởng thức bia cùng một đĩa lạc rang, nem chua như xưa nữa mà đến đây còn để thưởng thức những món ăn ngon, phong phú, trình bày đẹp mắt. Vì vậy, nơi đây là điểm đến thường xuyên của nhiều văn nghệ sĩ như Thành Trung,Tự Long, Quang Thắng, hay “tập đoàn Phan Thị”… Những vị khách đến đây thường là những người trí thức , văn nghệ sĩ, tiến sĩ, bác sĩ….và họ đã gắn bó với nơi đây rất nhiều năm.
am-thuc-van-ho-diem-den-cua-hon-hai-thap-ky3
Nghệ sĩ Thành Trung là vị khách lâu năm đến với ẩm thực Vân Hồ
Hơn hai thập kỷ hình thành và phát triển, bia Vân Hồ luôn là điểm đến lý tưởng của nhiều khách hàng. Đến đây, quý khách không chỉ được tận hưởng không gian bia thư giãn, mà còn được tận hưởng vị ngon đậm đà của rất nhiều món ăn. Nơi đây còn là điểm đến lý tưởng để tổ chức sinh nhật, tiệc cưới hay điểm đến cuối tuần cho mỗi gia đình.
Hãy đến với ẩm thực Vân Hồ để trải nghiệm và bạn sẽ nhớ mãi!
Ẩm thực Vân Hồ
Số 2 Hoa Lư, Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội
HOTLINE: 0912 281 199 - 0903 412 888

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét